Những thông tin an toàn bổ ích

Quang phổ liên tục là gì? Đặc điểm của quan phổ liên tục như thế nào?

Trong chương trình học môn vật lý chắc chắn có kiến thức về quang phổ liên tục. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tườm tận về khái niệm quang phổ liên tục là gì? Vì vậy chúng tôi sẽ tổng hợp những kiến thức liên quan đến quang phổ liên tục trong bài viết dưới đây.

Quang phổ liên tục là gì?

Trước khi tìm hiểu về quang phổ liên tục hãy ghi nhớ kiến thức về quang phổ. Những vạch sáng hoặc tối và thay đổi so sự phát xạ hoặc hấp thụ ánh sáng trong một dải tần số hẹp hơn với các dải tần số lân cận chính là quang phổ. Đây là định nghĩa được sử dụng trong vật lý hoặc quang phổ học nhằm tìm ra mối liên hệ giữa vật chất và quang phổ.

Những kiến thức đó để ứng dụng vào tìm ra tính chất của vật chất từ những gì nhận được khi quan sát quang phổ. Vậy quang phổ liên tục là gì? Quang phổ liên tục là những dải sáng có màu liên tục, liền nhau và không bị đứt đoạn bắt đầu từ màu đỏ. Nguồn phát quang phổ liên tục từ các vật rắn, chất lỏng hoặc chất khi áp suất thấp được nung nóng.

Tổng hợp đặc điểm của quang phổ liên tục

Quang phổ liên tục không phụ thuộc vào cấu tạo về chất của vật mà chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ. Quang phổ liên tục sẽ càng mờ dần về phía tím khi nhiệt độ càng cao. Các phương pháp để phân tích quang phổ là: quang phổ tử ngoại – khả biến, quang phổ huỳnh quang, quang phổ phát xạ nguyên tử, quang phổ phát xạ hồ quang, quang phổ RAMAN và quang phổ hồng ngoại.

Khi nào quang phổ liên tục được phát ra?

Ánh sáng được phát ra khi các chất rắn, lỏng, khí được nung nóng đến một nhiệt độ cao nhất định. Vì vậy có thể xác định được nguồn phát của quang phổ liên tục chính là các vật rắn, chất lỏng và chất khí áp suất thấp được nung nóng hoặc dùng tia lửa điện. Một nguồn có thể phát ra quang phổ liên tục là các vật phát ra ánh sáng trắng.

Nếu bạn muốn quan sát quang phổ của một chất bất kỳ hãy đặt mẫu nhỏ chất đó lên đầu điện cực than. Tiếp theo hãy cho phóng hồ quang điện giữa hai cực sao cho ánh sáng phát ra rọi vào khe của máy quang phổ để có thể chụp lại và phân tích.

Kết luận

Như vậy khái niệm quang phổ liên tục là gì? đã được chúng tôi chia sẻ trong nội dung trên đây. Bạn có thể tạo ra quang phổ liên tục bằng cách đốt nóng các vật rắn, lỏng, khí áp suất thấp. Đây là kiến thức vô cùng bổ ích có thể góp phần giúp bạn vượt qua được các kỳ thi có câu hỏi về quang phổ liên tục.

Antoanaz

Có thể bạn quan tâm

  1. Trạm thu phát sóng viễn thông là gì?

  2. Đá trầm tích là gì? Trong đời sống đá trầm tích đóng vai trò như thế nào?

  3. Hệ thống cảnh báo động đất sóng thần có nhiệm vụ gì?