Những thông tin an toàn bổ ích

Những vụ án không tặc nổi tiếng nhất lịch sử ngành hàng không

Không tặc hay còn gọi với cái tên khác là cướp máy bay là một chủ đề nóng hổi mà ai yêu thích ngành hàng không cũng quan tâm. Những kẻ bắt cóc sẽ đưa ra đòi hỏi nhất định và yêu cầu một quốc gia hay tổ chức đáp ứng điều kiện đó. Có vụ bắt được kẻ cướp máy bay, có vụ không và có những vụ tổn thất thảm trọng như ở dưới đây.

Vụ cướp của chuyến bay TWA Flight 85

Năm 1969, lịch sử hàng không đã ghi nhận một vụ không tặc có quãng đường dài nhất từ trước đến giờ được thực hiện bởi Raffael Minichiello. Tên này đã khống chế hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay từ Baltimore đến San Francisco.

Nguyên nhân dẫn đến ý định bắt cóc TWA Flight 85 của Raffael là do hắn đã bị trả thiếu lương. Cộng thêm việc muốn quay trở về quê nhà Italia để gặp mặt người cha sắp qua đời.

Không tặc của chuyến bay TWA Flight 85

Vì vậy, với khẩu súng trường M1 và 250 viên đạn trong tay, Raffael đã yêu cầu chuyển đường bay sang New York. Sau đó là một số địa điểm khác như Maine, Ireland, Rome và Italia. Tổng quãng đường bay là hơn 11.100km – dài nhất trong lịch sử của ngành hàng không

Sau khi thoát khỏi máy bay, tên này đã cướp được một chiếc xe cảnh sát ở gần sân bay để bỏ trốn. Tuy nhiên, hắn bị bắt ngay sau đó và lĩnh án 18 tháng giam giữ do tàng trữ vũ khí trái phép.

Vụ cướp máy bay Boeing số hiệu 305 vào Lễ Tạ Ơn năm 1971

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các vụ bắt cóc máy bay có tiếng trong ngành hàng không thì đừng nên bỏ qua vụ Lễ Tạ Ơn năm 1971. Theo đó, tên không tặc Dan Cooper – D.B.Cooper đã chuyển một mảnh giấy cho tiếp viên trên chuyến bay Boeing 727 mang số hiệu 305.

Trong nội dung của mảnh giấy, tên này có đe dọa mình mang theo bom trên người và yêu cầu 200.000 USD tiền chuộc. Không chỉ vậy, hắn còn ra yêu sách cơ quan chức năng phải gửi thêm 2 bộ dù dân sự trong 30 phút. Để đảm bảo mạng sống cho 37 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.

Khi yêu cầu được chuyển xuống bộ phận mặt đất, cơ quan chức năng nhanh chóng đồng ý với Dan Cooper để bảo vệ mạng sống cho con tin. Sau khi máy bay hạ cánh, tên này lại tiếp tục không chế phi công để đưa hắn bay tới Mexico City với mục đích nhảy dù trốn thoát.

Dan Cooper đã tẩu thoát thành công cùng với toàn bộ số tiền chuộc được gắn quanh người chỉ bằng dù dân dụng. Và sau hơn 40 năm, lực lượng FBI vẫn chưa tìm ra bất kỳ dấu vết nào của tên cướp táo tợn này.

Vụ cướp máy bay đẫm máu vào ngày 11/9/2001

Ngày 11/9 năm 2001 là cột mốc đau thương với nhiều người dân và cả ngành hàng không của nước Mỹ. Theo thông tin được ghi lại, trong ngày này đã có đến 4 chiếc máy bay bị khống chế bởi lực lượng khủng bố.

Trong bốn chiếc này, có ba chiếc được chúng sử dụng như một tên lửa tự sát và đâm thẳng vào những tòa nhà cao tầng biểu tượng của nước Mỹ. Chiếc cuối cùng được xác định sẽ đâm thẳng vào Nhà Trắng nhưng đã bị thay đổi hướng bay vào phút chót.

Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách có mặt trên các chuyến bay trên đều đã thiệt mạng do va chạm và xô xát với những kẻ bắt cóc. Tổng số người đã ra đi mãi mãi trong bốn vụ cướp máy bay này là khoảng 3.000 người.

Vụ cướp máy bay nổi tiếng gây thiệt hại to lớn cho nước Mỹ ngày 11/9/2001

Trên đây là ba vụ án không tặc đã từng gây nên chấn động không nhỏ trong lịch sử của ngành hàng không. Bạn quan tâm đến vụ cướp máy bay nào nhất? Hãy đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác tại antoanaz nhé.

Antoanaz

Có thể bạn quan tâm

  1. Máy bay siêu thanh là gì? Tương lai của máy bay siêu thanh

  2. Giải đáp: Không khí trên máy bay được bơm như thế nào?

  3. Giải thích vì sao không được mang kim loại lên máy bay