Những thông tin an toàn bổ ích

Các phương pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước

Nước là thành phần quan trọng đối với mọi sinh vật sống và nó chiếm đến hơn 70% tổng diện tích trên bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường nước hiện nay đang là một vấn đề nan giải mà con người phải đối mặt. Vậy có cách nào để giúp cho nước không bị ô nhiễm thêm hay không? Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề trên nhé.

Nguyên nhân khiến cho môi trường nước bị ô nhiễm

Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với sự gia tăng về mặt dân số khiến cho tài nguyên nước phải chịu áp lực nặng nề. Khí thải, nước thải và chất thải rắn thoát ra từ khu công nghiệp khiến cho nước bị ô nhiễm trầm trọng.

Ô nhiễm môi trường nước

Sự phát triển ngày một nhanh của đô thị hóa khiến nguồn nước bị ô nhiễm

Không chỉ vậy, chất thải sinh hoạt của người dân chưa qua xử lý cũng được đổ thẳng xuống các vùng sông hoặc hồ. Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở các khu đô thị và thành phố lớn hiện nay.

Những chất ô nhiễm có trong lòng sông, hồ hay đại dương thường bao gồm chất hóa học, nilon chưa phân hủy hoặc nước thải chế biến thực phẩm. Thậm chí, các dạng kim loại như chì, thủy ngân hay sắt cũng được xả thẳng ra nguồn nước. Gây ảnh hưởng đến vi sinh vật xung quanh.

Các biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước

Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải với quy trình làm sạch tiên tiến sẽ giúp nước bớt bị ô nhiễm hơn trước. Bên cạnh đó, các nhà máy và khu công nghiệp cần có một bộ phận chuyên giám sát khối lượng nước thải được đổ ra sông, hồ để đảm bảo cân bằng cho môi trường.

Người nông dân cũng nên xây dựng kế hoạch trồng các loại nông nghiệp xanh, sạch và hạn chế tối đa sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hóa học. Tốt nhất là nên áp dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp để giảm thiểu tối đa sự phát triển của sâu bệnh.

Pháp luật cũng cần ban hành những điều lệnh và mức phạt cho các nhà máy, đơn vị sản xuất xả thải quá mức quy định ra ngoài môi trường. Thực hiện chính sách truyền bá cho người dân những hậu quả tai hại khi nguồn nước bị ô nhiễm. Từ đó nâng cao ý thức bảo vệ sự trong sạch của nước trong nhân dân.

Ô nhiễm môi trường nước

Cần có những biện pháp cứng rắn giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước

Lời kết

Hy vọng qua bài viết của Tin An Toàn, bạn đã biết được nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước và biện pháp để khắc phục nó. Bạn cũng nên có ý thức tiết kiệm nước hơn trong việc sử dụng hằng ngày. Bởi bảo vệ sự trong sạch của nguồn nước không phải là trách nhiệm của riêng ai mà cần đến sự chung sức của mọi người dân.

Antoanaz

Có thể bạn quan tâm

  1. Hậu quả của ô nhiễm môi trường đất

  2. Thế nào là ô nhiễm mạch nước ngầm? Lý do và cách khắc phục

  3. Quan trắc khí thải – Giải pháp môi trường bạn cần biết