Những thông tin an toàn bổ ích

Ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra những hậu quả tai hại cho sức khỏe

Trong vài thập niên trở lại đây, thế giới đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ngày càng nghiêm trọng. Nó không chỉ khiến cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nhất là tại các thành phố lớn, tình trạng này còn trầm trọng hơn. Việc đối mặt với tiếng ồn lớn hằng ngày có thể gây ra những hậu quả cực kỳ tai hại.

Thính lực bị suy giảm hoặc biến mất hoàn toàn

Theo một báo cáo thống kê hiện trên toàn thế giới có khoảng 360 triệu người bị mất thính lực hoặc suy giảm khả năng nghe. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do ô nhiễm tiếng ồn từ môi trường xung quanh.

Ô nhiễm tiếng ồn khiến cho thính giác dần bị suy giảm

Tiếng ồn vốn được nhiều người xem là sát nhân giấu mặt vì không mấy ai quan tâm đến tác hại mà nó mang lại. Chỉ những người phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nó mới có thể cảm nhận được sự suy giảm trong khả năng nghe.

Tiếng ồn lớn có thể khiến cho thần kinh luôn ở trạng thái căng thẳng

Những người phải sống trong môi trường có nhiều thứ phát ra tiếng động lớn như ga tàu hỏa hay sân bay…. thường sẽ nghe kém hơn người khác. Lý do là bởi họ phải đối mặt với những tiếng ồn quá mức khiến tai bị ù và không còn nghe rõ như trước.

Ngoài ra, tiếng ồn lớn còn khiến bạn dễ bị giật mình hơn do chúng thường phát ra đột ngột mà không báo trước. Điều này làm cho thần kinh của bạn luôn phải ở trong tình trạng căng thẳng kéo dài do phải đối phó với tiếng ồn bất chợt.

Giấc ngủ bị đảo lộn do ô nhiễm tiếng ồn

Không chỉ khiến thính giác suy giảm, tiếng ồn còn làm cho con người bị thiếu ngủ một cách thường xuyên. Điều này khiến sức đề kháng của cơ thể bị giảm dần, hệ miễn dịch bị suy sút và dễ tổn thương.

Đặc biệt là với những người cao tuổi, tiếng ồn có thể khiến họ gia tăng nguy cơ bị mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Nó cũng là một yếu tố gây stress, tăng lượng mỡ máu và đường huyết bên trong cơ thể.

Tiếng ồn khiến hành vi và tâm trạng con người bị biến đổi

Người sống ở các khu vực có tiếng ồn lớn thường hay cáu gắt, giận dữ và có xu hướng bạo lực hơn so với người ở nơi khác. Lý do là bởi đối mặt với tiếng ồn cả ngày và đêm làm cho thần kinh của họ luôn căng thẳng.

Từ đó dẫn đến tình trạng buồn bực, khó chịu và dễ quát tháo những người xung quanh. Thậm chí có người còn mắc phải chứng mộng du do sống trong môi trường tiếng ồn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm tiếng ồn khiến tâm trạng dễ nổi nóng, mất bình tĩnh

Trên đây là một số tác hại khôn lường mà tình trạng ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ra đối với con người. Do đó, bạn cần phải học cách phòng tránh nó để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân mình. Truy cập vào AntoanAZ nếu bạn cần tìm đọc thêm các bài viết cung cấp mẹo hay trong cuộc sống nhé.

Antoanaz

Có thể bạn quan tâm

  1. Tìm hiểu về ô nhiễm tiếng ồn từ loa ngoài

  2. Hỏi giải đáp thắc mắc: Nhà có trẻ nhỏ không nên mở nhạc quá to lý do vì sao?

  3. Bảo vệ tai bằng thiết bị chống ồn phù hợp nào?