Những thông tin an toàn bổ ích

Lưu ý cần biết khi đổ bê tông trong xây dựng

Bất cứ một công trình nào nếu muốn hoàn thiện được thì cũng đều cần đổ bê tông. Công đoạn này cần được thực hiện đúng kỹ thuật thì mới đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần nhớ khi đổ bê tông trong xây dựng. Cùng theo dõi để tránh được những sai sót không mong muốn nhé.

Đổ bê tông trong xây dựng khi trời mưa

Điều đầu tiên cần lưu ý khi đổ bê tông trong xây dựng đó chính là đánh giá mức độ của mưa. Nếu như mật độ mưa dày hạt, lượng nước lớn thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Vì thế cần cân nhắc tình hình thời tiết để quyết có hay không nên thực hiện việc này.

Trong trường hợp mưa nhỏ thì bạn có thể thực hiện theo đúng kế hoạch. Chỉ cần kiểm tra một số vấn đề như điện, con đường di chuyển có thuận lợi không và hướng bảo vệ hợp lý là được. Đặc biệt bên thi công cần lưu ý đến việc xử lý mạch ngừng bê tông để 2 lớp liên kết với nhau.

Thời gian để bê tông khô

Bê tông sẽ có một lớp cốt pha bên ngoài để bảo vệ không bị trào ra ngoài. Đến khi thành phẩm khô và chắc chắn thì mới có thể tháo ra. Bạn cần đặc biệt chú ý đến thời gian khô sau khi đổ bê tông trong xây dựng.

Lớp cốt pha đã được tính toán chính xác để đảm bảo độ bền chắc cho kết cấu. Thường thì sẽ mất khoảng từ 3 đến 4 tuần nếu như thực hiện đổ trong điều kiện bình thường. Nếu thuận tiện thì để càng lâu sẽ càng đảm bảo. Có một số công trình tháo dỡ lớp bên ngoài quá sớm. Điều này dẫn đến việc kết cấu sụp gây nên tai nạn.

Bảo dưỡng bê tông

Mọi người cũng nên lưu ý bảo dưỡng bê tông bằng cách cung cấp đầy đủ nước để giúp quá trình đông kết diễn ra thuận lợi. Khoảng 4 tiếng sau khi đổ thì bạn nên che phủ bề mặt lại để không bị trắng. 7 ngày đầu sẽ phải tưới ngập nước liên tục để tạo môi trường ẩm.

Chu kỳ thực hiện là 3 tiếng 1 lần, đêm 2 lần. Sau 1 tuần thì ngày tưới nước 3 lần là được. Lưu ý là chỉ nên dùng bình phun sương để tưới chứ không đổ trực tiếp nước lên bề mặt nhé. Ngay khi bề mặt đã đủ cứng thì cần tiến hành bảo dưỡng bê tông ngay. Việc này diễn ra trong vòng 12 giờ.

Kết luận

Bài viết là một vài lưu ý quan trọng khi đổ bê tông trong xây dựng. Đây là một công đoạn không thể thiếu để tạo nên công trình hoàn thiện. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã mang đến cho bạn đọc các thông tin hữu ích.

Antoanaz

Có thể bạn quan tâm

  1. Kỹ sư kết cấu – Ngành hot không phải ai cũng biết

  2. Có nên xây nhà xưởng lắp ghép hay không?

  3. Giải đáp thắc mắc nên xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô